Page 18 - รายงานผลการดำเนินงาน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568
P. 18

ผลการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในและภายนอก (SWOT)
                                           สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัดลำปาง


                  การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในและภายนอกของหน่วยงาน
                         การพัฒนางานการศึกษา ให้มีประสิทธิภาพ และมีประสิทธิผลแก่กลุ่มเป้าหมายผู้เรียน/ผู้รับบริการ
                  เป็นการสนองบริบทของชุมชนและนโยบายของรัฐบาล ที่ให้ความสำคัญกับการวางแผนยุทธศาสตร์
                  รวมทั้งการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมของหน่วยงาน (SWOT Analysis) โดยเป็น การวิเคราะห์สถานภาพภายใน

                  ขององค์กร (Organizational Analysis) เพื่อตรวจสอบขีดสมรรถนะขององค์กรที่จะบ่งบอกถึงจุดแขง
                                                                                                            ็
                  (Strengths : S) และจุดอ่อน (Weaknesses : W) ในด้านต่าง ๆ โดยใช้แบบจำลอง 7S แมคคินซีย์ (McKinsey
                  7S model) และการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอกขององค์กร (External Environment) เกี่ยวกับโอกาส

                  (Opportunities : O) และอุปสรรค (Treats : T) การดำเนินงานของหน่วยงานโดยใช้ PESTEL Analysis
                  โดยมีรายละเอียดดังนี้

                             1. การวิเคราะห์สถานภาพภายในขององค์กร (Organizational Analysis) โดยใช้

                  แบบจำลอง 7S แมคคินซีย์ (McKinsey 7S model) เพื่อหาจุดแข็งของหน่วยงาน อย่างน้อยต้อง
                  ประกอบด้วยโครงสร้าง ด้านบุคลากร ด้านงบประมาณ ด้านทรัพยากร และด้านบริหารจัดการ

                  ตารางที่ 1 การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายใน (Internal Environment)

                    7s model                 จุดแข็ง (S)                           จุดอ่อน (W)
                   1. กลยุทธ์    1. การจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพ          1. ขาดการวิเคราะห์ความต้องการของ
                   ขององค์กร     การศึกษาและแผนปฏิบัติการประจำปี    ประชาชนอย่างเป็นระบบและการวัดผลกระทบ

                   (Strategy)    โดยกำหนดแผนกลยุทธ์จากความ          ของกลยุทธ์
                                                               ั
                                 ต้องการของประชาชนที่สอดคล้องกบ     2. กลยุทธ์มีการปรับเปลี่ยนเพื่อให้สอดคล้อง
                                 บริบทของสถานศกษา นโยบายของ         กับสภาพบริบทสังคมปัจจุบัน กฎหมาย
                                                ึ
                                 สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำ   ระเบียบ ข้อบังคับ ตลอดจนนโยบาย จุดเน้น
                                 จังหวัดลำปางและกรมส่งเสริมการ      การดำเนินงานของกรมส่งเสริมการเรียนรู้
                                 เรียนรู้                           กระทรวงศึกษาธิการ รวมถึงการปรับเปลี่ยน
                                                                                    ู
                                                                    ผู้บริหารองค์กรที่ถกปรับเปลี่ยนไป
                   2. โครงสร้าง 1. มีโครงสร้างการบริหารองค์กรที่    1. โครงสร้างกับบุคลากรที่มีอยู่ไม่ครอบคลุม
                   องค์กร        ชัดเจน มีการมอบหมายงานที่เหมาะสม สอดคล้องกับระบบงาน
                   (Structure)  กับบุคคลากร                         2. การเปลี่ยนแปลงผู้บริหารส่งผลให้
                                 2. จัดการเรียนรู้ตลอดชีวิต การเรียนรู้  การพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ไม่ต่อเนื่อง

                                 เพื่อพัฒนาตนเอง และการเรียนรู้เพื่อ
                                 คุณวุฒิตามระดับ ที่คำนึงถึงความ
                                 หลากหลายและความต้องการของ
                                 ผู้เรียน เปิดโอกาสให้ประชาชนทุกเพศ

                                 ทุกวัย มีโอกาสเรียนรู้ได้อย่างทั่วถึง
                                 เท่าเทียมและเป็นธรรม



                   รายงานผลการดำเนินงาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัดลำปาง   หน้า 12
   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23