Page 22 - รายงานผลการดำเนินงาน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568
P. 22

PESTEL                      โอกาส (O)                             อุปสรรค (T)
                      Analysis

                                   4. ส่งเสริมให้เกิดความร่วมมอ ระหว่างรัฐ
                                                          ื
                                   องค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่น และภาคเอกชน
                                   ในการจัดการศึกษาทุกระดับ
                   Economic:       1. สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัด  1. ประชาชนวัยแรงงานขาดทักษะ ความ

                   เศรษฐกิจ        ลำปาง มีการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ที่ตรงต่อความ
                                   พอเพียงมาใช้ในการจัดการศกษา เพื่อให้ผู้เรียน ต้องการของตลาดแรงงาน
                                                          ึ
                                   สามารถใช้ความรู้ ใช้หลักเหตุผล และสร้าง  2. ความเหลื่อมล้ำทางรายได้ของ

                                   ภูมิคุ้มกันในการดำเนินชีวิต              ประชาชนส่งผลต่อความพร้อมทางการ
                                                                            เรียนรู้ของผู้เรียน
                                                                            3. ประชาชนวัยแรงงานขาดทักษะ
                                                                            สมรรถนะขั้นสูงเฉพาะทางยังไม่เพียงพอต่อ
                                                                            ความต้องการของตลาด

                                                                            4. ภัยธรรมชาติ เช่น ภัยแล้ง อุทกภัยเป็น
                                                                            ปัญหาเรื้อรังที่ส่งผลกระทบต่อศูนย์การ
                                                                            เรียนรู้ระดับตำบลในบางพื้นที่

                   Social:  สังคม  1. มีการเรียนรู้ในรูปแบบสังคมออนไลน์มาก  1. เด็ก เยาวชน บางกลุ่มใช้เวลาส่วนใหญ่
                                   ขึ้น                                     อยู่กับเพื่อนและโทรศัพท์มือถือ ส่งผลให้
                                   2. มีภาคีเครือข่ายในระดับจังหวัดจนถึงระดับ  เกิดจากเก็บตัว แยกตัวออกจากสังคม
                                   ชุมชนในการจัดการเรียนรู้รูปแบบการเรียนรู้  ครอบครัว

                                   ตลอดชีวิต การเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง และ  2. พหุวัฒนธรรม ความหลากหลายของ
                                   การเรียนรู้เพื่อคุณวุฒิตามระดับที่แข็งแกร่ง ทำ กลุ่มเป้าหมาย
                                   ให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรง   3. สภาพสังคมที่มีปัญหา ด้านยาเสพติด
                                   3. ครอบครัวยุคใหม่ส่งเสริมให้ความสำคัญใน  และสิ่งผิดกฎหมาย ส่งผลให้เกิดปัญหา

                                   การศึกษา เลือกการศึกษาที่มีความหลากหลาย  อาชญากรรมมากขึ้น
                                   และยอมรับความสามารถ ความเป็นตัวตนของ 4. การอพยพยายแรงงานออกไปทำงาน
                                   บุตรหลานมากยิ่งขึ้น ประชาชนใหความสำคัญ   ต่างถิ่น เกิดผลกระทบ ตอสังคมและ
                                   ทางด้านการเรียนรู้ ทำใหอัตราการเขาเรียน  คุณภาพการจัดการจัดการเรียนรู้

                                   และเรียนตออยูในระดับสูง                  5. ปญหาการหย่าร้าง สงผลใหเด็กตอง
                                   4. ประชาชนในชุมชนเห็นคุณค่าประโยชนของ อาศัย อยู่กับญาติ ขาดการดูแลเอาใจใส
                                   การเรียนรู้สงผลใหประชาชนร่วมกิจกรรมและ   ของผู้ปกครอง ทำใหมีพฤติกรรมที่ไม่

                                   ร่วมเป็นภาคีเครือข่ายในการสงเสริมการเรียนรู เหมาะสม
                                   ตลอดชีวิต การเรียนรูเพื่อการพัฒนาตนเอง   6. ประชาชนสวนหนึ่งยังขาดจิตสำนึก
                                   และการเรียนรูเพื่อคุณวุฒิตามระดับ ในรูปแบบ  สาธารณะต่อความรูความเขาใจที่ถูกตอง
                                   ต่าง ๆ ใหกับประชาชน                      ในการรักษา ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่ง






                   รายงานผลการดำเนินงาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัดลำปาง   หน้า 16
   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27