Page 21 - รายงานผลการดำเนินงาน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568
P. 21

7s model                 จุดแข็ง (S)                           จุดอ่อน (W)
                   7. ค่านิยม    1. จัด ส่งเสริม สนับสนุนการเรียนรู้  1. ค่านิยมถูกกำหนดขึ้นโดยผู้บริหาร ขาดการ

                   ร่วม          คำนึงถึงความหลากหลาย ความต้องการ  ชี้แจง ประชาสัมพันธ์ การมีส่วนร่วมของ
                   (Shared       เปิดโอกาสให้ประชาชนทุกช่วงวัยมี    บุคลากรระดับปฏิบัติการ
                   values)       โอกาสเรียนรู้อย่างทั่วถึง          2. ค่านิยมบางตัวไม่สามารถนำไปปฏิบัติได้จริง

                                 2.พร้อมรับ ปรับตัว ส่งเสริม นำ     อย่างเป็นรูปธรรมควรปรับเปลี่ยนให้เหมาะสม

                                 เทคโนโลยีดิจิทัลเชื่อมโยงความรู้    กับสภาพบริบทการจัดการศึกษาที่เน้นการ
                                 3. ทุ่มเท ถูกต้อง ว่องไว ส่งเสริม  เรียนรู้ตลอดชีวิต การเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง
                                 กระบวนการทำงานให้รวดเร็ว มี        และการเรียนรู้เพื่อคุณวุฒิตามระดับ ซึ่งเป็น
                                                                                    ึ
                                 ประสิทธิภาพ ยึดหลัก                พัฒนาการจัดการศกษาที่ครอบคลุมการศึกษา
                                 ธรรมาภิบาลในการบริหารจัดการ        พื้นฐาน และการพัฒนาอาชีพ

                                 4. สร้างพลังความร่วมมือ ประสาน
                                 ส่งเสริม สนับสนุน ความร่วมมือทุกภาค
                                 ส่วน ทั้งภายในและภายนอกองค์กร


                         2. การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอก (External Environment) โดยใช้ PESTEL Analysis
                  เพื่อระบุโอกาสและภัยคุกคามที่ส่งผลต่อการดำเนินงานของหน่วยงาน ประกอบด้วย ด้านนโยบาย
                  ด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคม ด้านเทคโนโลยี ด้านกฎหมาย และด้านสิ่งแวดล้อม


                  ตารางที่ 2 การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอก (External Environment)

                      PESTEL                      โอกาส (O)                             อุปสรรค (T)
                      Analysis
                   Political:      1. มีนโยบายด้านการศึกษาของรัฐบาลที่      1. มีการคอรัปชั่นและทุจริตเห็นประโยชน์
                   การเมือง        ส่งเสริมการเกิด และเติบโตอย่างมีคุณภาพ   ส่วนตนและพวกพ้องมากกว่าประโยชน์

                                   ของเด็กทกคน อย่างเท่าเทียมให้ความสำคัญ   ส่วนรวม
                                           ุ
                                   กับการพัฒนาทักษะ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี   2. ขาดความเชื่อมั่นในระบบการเมืองและ
                                   และการคิดวิเคราะห์ อย่างมีเหตุผล         ระบอบประชาธิปไตยส่งผลให้เกิดความ
                                   2. ส่งเสริมการปลดล็อคศกยภาพ ทั้งด้าน     ขัดแย้งของบุคคลนักการเมืองท้องถิ่น
                                                        ั
                                   ศิลปะ วัฒนธรรม และความสามารถทางกฬา       ตลอดจนความคิดเห็นที่แตกต่างของ
                                                                     ี
                                                  ึ
                                   พัฒนาระบบการศกษาที่ยืดหยุ่น ทั้งในระบบ   การเมือง
                                   นอกระบบ ตามอัธยาศัย และการเรียนรู้ตลอด   3. นโยบายประชานิยมมักใช้งบประมาณ
                                   ชีวิต                                    จำนวนมาก ส่งผลต่อเงินงบประมาณและ

                                   3. การใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย เข้ามาสนับสนุน  สร้างความไม่เท่าเทียม ทำให้ประชาชนขาด
                                   ตอบโจทย์ ศักยภาพของผู้เรียน ลดภาระ และ   แรงจูงใจในการทำงาน
                                   ลดความเหลื่อมล้ำ ในการเข้าถึงการศึกษาที่ม ี

                                   คุณภาพ




                   รายงานผลการดำเนินงาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัดลำปาง   หน้า 15
   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26