Page 15 - รายงานผลการดำเนินงาน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568
P. 15

2.2 อ่านได้ทุกที่ เข้าถึงได้ทุกคน สร้างพื้นที่และกิจกรรมส่งเสริมการอ่านเริงรุกอย่างเป็น
                  กระบวนการ พัฒนาห้องสมุดประชาชนให้มีบรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการอ่าน มีความพร้อมใน

                  การบริการที่ทันสมัย พร้อมทั้งพัฒนารูปแบบส่งเสริมการอ่านและการเรียนรู้ที่หลากหลาย อาทิ รถส่งเสริมการ
                  อ่านเคลื่อนที่ รวมถึงห้องสมุดออนไลน์ บริการ e-Book เพื่อให้บริการกับประชาชนในพื้นที่ต่าง ๆ อย่างทั่วถึง
                                                                                 ่
                  และอาสาสมัครส่งเสริมการอ่านเพื่อสนับสนุนการสร้างเครือข่ายส่งเสริมการอาน
                            2.3 สร้างโอกาสให้คนทุกช่วงวัยเข้าถึงการศึกษาได้อย่างเท่าเทียมและมีคุณภาพ พร้อมพัฒนา
                  ทักษะด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผล และทักษะจำเป็นแห่งอนาคต (Future

                  Skill)
                         3. ด้านการยกระดับคุณภาพการจัดการเรียนรู้
                            3.1 พัฒนาระบบสะสมหน่วยการเรียนรู้ในธนาคารหน่วยกิต (Credit Bank System)

                  ที่สามารถเชื่อมโยงการศึกษาการเรียนรู้ในทุกระดับและทุกประเภท สร้างความคล่องตัวและเปิดทางเลือกให้กับ
                  ผู้เรียนทุกระดับ เพื่อประโยชน์ในการออกใบรับรองคุณวุฒิ/ใบรับรองความรู้ หรือการประกอบอาชีพหรือวิชาชีพ
                  ต่อไป
                                                                                  ื่
                            3.2 จัดให้มีระบบแนะแนวทางสำหรับผู้เรียน (Coaching) เพอช่วยให้ผู้เรียนสามารถวางแผน
                  เส้นทางการศึกษาต่อหรือเส้นทางอาชีพที่สอดคล้องกับความถนัดและความสนใจของแต่ละบุคคลรวมทั้งสร้าง
                  แผนการเรียนรายบุคคลที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning)
                            3.3 สกร. Learn to Earn สร้างงาน สร้างรายได้ ส่งเสริมการเรียนรู้ผ่ายหลักสูตรที่เน้นการปฏิบัติ
                  และการฝึกทักษะอาชีพที่สามารถนำไปใช้ในการประกอบชีพได้จริง โดยเน้นทักษะที่ตอบโจทย์ตลาดแรงงาน อาทิ

                  ทักษะดิจิทัล ทักษะด้านเทคโนโลยี การเกษตรสมัยใหม่ และงานบริการ ที่สอดคล้องกับมาตรฐานอาชีพและ
                  คุณวุฒิวิชาชีพ เพื่อให้ผู้เรียนมีสมรรถนะและนำความรู้ไปประกอบอาชีพและสร้างรายได้อย่างยั่งยืน
                            3.4 DO-LE (ดูแล) Safety Zone ส่งเสริมมาตรการความปลอดภัยให้กับผู้เรียน จัดให้มีระบบ
                                                                                  ื้
                  ดูแล เฝ้าระวัง และเตือนภัย สร้างความร่วมมือกับหน่วยงานความปลอดภัยในพนที่ รวมทั้งเฝ้าระวังและประเมิน
                  สถานการณ์ความปลอดภัยในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ต่าง ๆ ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา
                            3.5 1 อำเภอ 1 หน่วยจัดการเรียนรู้คุณภาพ ส่งเสริมให้มีการพัฒนาหน่วยจัดการเรียนรู้ที่มีคุณภาพ
                  อย่างน้อยอำเภอละ 1 แห่ง รวมทั้งให้มีการพฒนาหน่วยจัดการเรียนรู้ให้มีความพร้อมในการจัดและให้บริการการ
                                                      ั
                  เรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและมาตรฐาน
                            3.6 พัฒนาศูนย์วิทยาศาสตร์ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ STEM for HEALTH ที่เน้นการเสริมสร้างความรู้
                  สร้างกระบวนการคิด และปลูกฝังเจตคติด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์
                  ที่สามารถนำความรู้และทักษะไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต พัฒนาอาชีพ ตลอดจน การรักษาสุขภาพกาย
                  จิต และอารมณ์ควบคู่กันด้วย เพอให้มีความสามารถในการปรับตัวให้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของโลกได้อย่างมี
                                             ื่
                  ประสิทธิภาพ
                            3.7 จัดและส่งเสริมการเรียนรู้ตามโครงการพระราชดำริและเสริมสร้างความมั่นคง ทั้งในพื้นที่
                  พิเศษและพื้นที่ชายแดน โดยส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินงานโครงการอันเนื่องมาจาก พระราชดำริ การ

                  ส่งเสริมการเรียนรู้ การฝึกและพัฒนาอาชีพสำหรับราษฎรไทยบริเวณชายแดน






                   รายงานผลการดำเนินงาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัดลำปาง   หน้า 9
   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20