Page 15 - รายงานผลการดำเนินงาน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568
P. 15
2.2 อ่านได้ทุกที่ เข้าถึงได้ทุกคน สร้างพื้นที่และกิจกรรมส่งเสริมการอ่านเริงรุกอย่างเป็น
กระบวนการ พัฒนาห้องสมุดประชาชนให้มีบรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการอ่าน มีความพร้อมใน
การบริการที่ทันสมัย พร้อมทั้งพัฒนารูปแบบส่งเสริมการอ่านและการเรียนรู้ที่หลากหลาย อาทิ รถส่งเสริมการ
อ่านเคลื่อนที่ รวมถึงห้องสมุดออนไลน์ บริการ e-Book เพื่อให้บริการกับประชาชนในพื้นที่ต่าง ๆ อย่างทั่วถึง
่
และอาสาสมัครส่งเสริมการอ่านเพื่อสนับสนุนการสร้างเครือข่ายส่งเสริมการอาน
2.3 สร้างโอกาสให้คนทุกช่วงวัยเข้าถึงการศึกษาได้อย่างเท่าเทียมและมีคุณภาพ พร้อมพัฒนา
ทักษะด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผล และทักษะจำเป็นแห่งอนาคต (Future
Skill)
3. ด้านการยกระดับคุณภาพการจัดการเรียนรู้
3.1 พัฒนาระบบสะสมหน่วยการเรียนรู้ในธนาคารหน่วยกิต (Credit Bank System)
ที่สามารถเชื่อมโยงการศึกษาการเรียนรู้ในทุกระดับและทุกประเภท สร้างความคล่องตัวและเปิดทางเลือกให้กับ
ผู้เรียนทุกระดับ เพื่อประโยชน์ในการออกใบรับรองคุณวุฒิ/ใบรับรองความรู้ หรือการประกอบอาชีพหรือวิชาชีพ
ต่อไป
ื่
3.2 จัดให้มีระบบแนะแนวทางสำหรับผู้เรียน (Coaching) เพอช่วยให้ผู้เรียนสามารถวางแผน
เส้นทางการศึกษาต่อหรือเส้นทางอาชีพที่สอดคล้องกับความถนัดและความสนใจของแต่ละบุคคลรวมทั้งสร้าง
แผนการเรียนรายบุคคลที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning)
3.3 สกร. Learn to Earn สร้างงาน สร้างรายได้ ส่งเสริมการเรียนรู้ผ่ายหลักสูตรที่เน้นการปฏิบัติ
และการฝึกทักษะอาชีพที่สามารถนำไปใช้ในการประกอบชีพได้จริง โดยเน้นทักษะที่ตอบโจทย์ตลาดแรงงาน อาทิ
ทักษะดิจิทัล ทักษะด้านเทคโนโลยี การเกษตรสมัยใหม่ และงานบริการ ที่สอดคล้องกับมาตรฐานอาชีพและ
คุณวุฒิวิชาชีพ เพื่อให้ผู้เรียนมีสมรรถนะและนำความรู้ไปประกอบอาชีพและสร้างรายได้อย่างยั่งยืน
3.4 DO-LE (ดูแล) Safety Zone ส่งเสริมมาตรการความปลอดภัยให้กับผู้เรียน จัดให้มีระบบ
ื้
ดูแล เฝ้าระวัง และเตือนภัย สร้างความร่วมมือกับหน่วยงานความปลอดภัยในพนที่ รวมทั้งเฝ้าระวังและประเมิน
สถานการณ์ความปลอดภัยในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ต่าง ๆ ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา
3.5 1 อำเภอ 1 หน่วยจัดการเรียนรู้คุณภาพ ส่งเสริมให้มีการพัฒนาหน่วยจัดการเรียนรู้ที่มีคุณภาพ
อย่างน้อยอำเภอละ 1 แห่ง รวมทั้งให้มีการพฒนาหน่วยจัดการเรียนรู้ให้มีความพร้อมในการจัดและให้บริการการ
ั
เรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและมาตรฐาน
3.6 พัฒนาศูนย์วิทยาศาสตร์ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ STEM for HEALTH ที่เน้นการเสริมสร้างความรู้
สร้างกระบวนการคิด และปลูกฝังเจตคติด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์
ที่สามารถนำความรู้และทักษะไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต พัฒนาอาชีพ ตลอดจน การรักษาสุขภาพกาย
จิต และอารมณ์ควบคู่กันด้วย เพอให้มีความสามารถในการปรับตัวให้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของโลกได้อย่างมี
ื่
ประสิทธิภาพ
3.7 จัดและส่งเสริมการเรียนรู้ตามโครงการพระราชดำริและเสริมสร้างความมั่นคง ทั้งในพื้นที่
พิเศษและพื้นที่ชายแดน โดยส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินงานโครงการอันเนื่องมาจาก พระราชดำริ การ
ส่งเสริมการเรียนรู้ การฝึกและพัฒนาอาชีพสำหรับราษฎรไทยบริเวณชายแดน
รายงานผลการดำเนินงาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัดลำปาง หน้า 9

