Page 14 - รายงานผลการดำเนินงาน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568
P. 14
นโยบายและจุดเน้นการดำเนินงานของกรมส่งเสริมการเรียนร ู้
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568
หลักการ
ประชาชนได้รับการส่งเสริมการเรียนรู้ที่มีคุณภาพ มีความสุข พร้อมเข้าสู่สังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต
1. Quick Win ระยะเร่งด่วน (ภายใน 6 เดือน)
1.1 ล็อคเป้า เฝ้าฟื้นฟู ช่วยเหลือเด็กและเยาวชนที่ หลุดออกจากระบบการศึกษารวมถึงเด็ก
ตกหล่นให้กลับเข้าสู่ระบบการศึกษา (Zero Dropout)
1) ล็อคเป้า ร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ และชุมชน เพื่อสำรวจ ค้นหา และเก็บข้อมูลเด็กและ
เยาวชนที่หลุดออกจากระบบการศึกษารวมถึงเด็กตกหล่น รวมทั้งมีฐานข้อมูลเพอระบุตัวตนและติดตามผู้เรียน
ื่
ที่หลุดออกจากระบบการศึกษาและเด็กตกหล่นกลับเข้าสู่ระบบการศึกษาหรือประสานส่งต่อให้หน่วยงาน
ที่เกี่ยวข้อง
2) เฝ้าฟื้นฟู ออกแบบมาตรการให้ความช่วยเหลือที่ตรงจุดร่วมกับโรงเรียน หน่วยงานราชการ
และชุมชน รวมทั้งจัดทำแนวทางเพื่อส่งเสริมให้มีโอกาสกลับเข้าสู่ระบบการศกษาหรือ โอกาสในการพัฒนาด้าน
ึ
อื่น ๆ อาทิ การพัฒนาทักษะชีวิต การพัฒนาทักษะอาชีพ
1.2 จัดระบบวัดผลเทียบระดับการศึกษาและประเมินผลการศึกษา เพื่อส่งเสริมผู้ที่มี
ความสามารถเป็นเลิศให้ได้รับคุณวุฒิการศึกษา เพื่อใช้ประโยชน์ในการเข้าศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นหรือ
การพัฒนาตนเองในด้านอื่น ๆ ต่อไป
1.3 สำรวจประชากรผู้ไม่รู้หนังสือ ประสานการทำงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ชุมชน และ
หน่วยงานท้องถิ่นในการสำรวจและจัดทำฐานข้อมูลพื้นฐานเพอนำไปใช้ในการวางแผนพัฒนาหลักสูตร และจัด
ื่
กิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้หนังสือเพอลดอัตราการไม่รู้หนังสือของประชาชน (วัย 15 ปีขึ้นไป) ให้เป็นไปตาม
ื่
ตัวชี้วัดของ IMD
1.4 ทบทวน ปรับปรุงกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ และอื่น ๆ เพื่อให้การบริหาร จัดการในการ
จัดส่งเสริม และสนับสนุนการเรียนรู้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
1.5 เร่งจัดทำกรอบ แผน อัตรากำลังของบุคลากรทุกประเภท ที่สอดคล้องกับโครงสร้างกรม
ส่งเสริมการเรียนรู้ รวมทั้งจัดทำแผน OD Transition ครอบคลุมประเด็นที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนา
ระบบราชการ (ก.พ.ร.) ให้ข้อเสนอแนะ เพื่อให้การขับเคลื่อนการดำเนินงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพตาม
เป้าหมายที่กำหนด
1.6 พัฒนาระบบประกันคุณภาพภายใน ที่สอดคล้องกับบริบทและภารกิจของกรมส่งเสริมการ
เรียนรู้เพื่อพร้อมรับการประเมินคุณภาพภายนอก
2. ด้านการสร้างโอกาสเข้าถึงการเรียนรู้
2.1 เรียนทุกที่ รู้ทุกเวลา (Anywhere Anytime) ส่งเสริมการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยรวมทั้ง
เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาใช้จัดการเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา ผ่านช่องทางเรียนรู้รูปแบบต่างๆ ทั้ง Online
On-site และ On-air อาทิ ห้องสมุดอเล็กทรอนิกส์ ห้องเรียนออนไลน์ แอพพลิเคชั่น/แพลตฟอร์มการเรียนรู้
ิ
รวมถึงรายการวิทยุและโทรทัศน์เพื่อการศึกษา
รายงานผลการดำเนินงาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัดลำปาง หน้า 8

