Page 14 - รายงานผลการดำเนินงาน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568
P. 14

นโยบายและจุดเน้นการดำเนินงานของกรมส่งเสริมการเรียนร        ู้

                                               ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

                  หลักการ
                         ประชาชนได้รับการส่งเสริมการเรียนรู้ที่มีคุณภาพ มีความสุข พร้อมเข้าสู่สังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต

                         1. Quick Win ระยะเร่งด่วน (ภายใน 6 เดือน)
                            1.1  ล็อคเป้า เฝ้าฟื้นฟู ช่วยเหลือเด็กและเยาวชนที่ หลุดออกจากระบบการศึกษารวมถึงเด็ก

                  ตกหล่นให้กลับเข้าสู่ระบบการศึกษา (Zero Dropout)
                                1) ล็อคเป้า ร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ และชุมชน เพื่อสำรวจ ค้นหา และเก็บข้อมูลเด็กและ
                  เยาวชนที่หลุดออกจากระบบการศึกษารวมถึงเด็กตกหล่น รวมทั้งมีฐานข้อมูลเพอระบุตัวตนและติดตามผู้เรียน
                                                                                   ื่
                  ที่หลุดออกจากระบบการศึกษาและเด็กตกหล่นกลับเข้าสู่ระบบการศึกษาหรือประสานส่งต่อให้หน่วยงาน

                  ที่เกี่ยวข้อง
                                2) เฝ้าฟื้นฟู ออกแบบมาตรการให้ความช่วยเหลือที่ตรงจุดร่วมกับโรงเรียน หน่วยงานราชการ
                  และชุมชน รวมทั้งจัดทำแนวทางเพื่อส่งเสริมให้มีโอกาสกลับเข้าสู่ระบบการศกษาหรือ โอกาสในการพัฒนาด้าน
                                                                                 ึ
                  อื่น ๆ อาทิ การพัฒนาทักษะชีวิต การพัฒนาทักษะอาชีพ
                            1.2 จัดระบบวัดผลเทียบระดับการศึกษาและประเมินผลการศึกษา เพื่อส่งเสริมผู้ที่มี
                  ความสามารถเป็นเลิศให้ได้รับคุณวุฒิการศึกษา เพื่อใช้ประโยชน์ในการเข้าศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นหรือ
                  การพัฒนาตนเองในด้านอื่น ๆ ต่อไป
                            1.3 สำรวจประชากรผู้ไม่รู้หนังสือ ประสานการทำงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ชุมชน และ

                  หน่วยงานท้องถิ่นในการสำรวจและจัดทำฐานข้อมูลพื้นฐานเพอนำไปใช้ในการวางแผนพัฒนาหลักสูตร  และจัด
                                                                    ื่
                  กิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้หนังสือเพอลดอัตราการไม่รู้หนังสือของประชาชน (วัย 15 ปีขึ้นไป) ให้เป็นไปตาม
                                                 ื่
                  ตัวชี้วัดของ IMD

                            1.4 ทบทวน ปรับปรุงกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ และอื่น ๆ เพื่อให้การบริหาร จัดการในการ
                  จัดส่งเสริม และสนับสนุนการเรียนรู้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
                            1.5 เร่งจัดทำกรอบ แผน อัตรากำลังของบุคลากรทุกประเภท ที่สอดคล้องกับโครงสร้างกรม
                  ส่งเสริมการเรียนรู้ รวมทั้งจัดทำแผน OD Transition ครอบคลุมประเด็นที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนา

                  ระบบราชการ (ก.พ.ร.) ให้ข้อเสนอแนะ เพื่อให้การขับเคลื่อนการดำเนินงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพตาม
                  เป้าหมายที่กำหนด
                            1.6 พัฒนาระบบประกันคุณภาพภายใน ที่สอดคล้องกับบริบทและภารกิจของกรมส่งเสริมการ
                  เรียนรู้เพื่อพร้อมรับการประเมินคุณภาพภายนอก

                         2. ด้านการสร้างโอกาสเข้าถึงการเรียนรู้
                            2.1 เรียนทุกที่ รู้ทุกเวลา (Anywhere Anytime) ส่งเสริมการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยรวมทั้ง
                  เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาใช้จัดการเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา ผ่านช่องทางเรียนรู้รูปแบบต่างๆ ทั้ง Online
                  On-site และ On-air อาทิ ห้องสมุดอเล็กทรอนิกส์ ห้องเรียนออนไลน์ แอพพลิเคชั่น/แพลตฟอร์มการเรียนรู้
                                                  ิ
                  รวมถึงรายการวิทยุและโทรทัศน์เพื่อการศึกษา






                   รายงานผลการดำเนินงาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัดลำปาง   หน้า 8
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19