Page 16 - รายงานผลการดำเนินงาน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568
P. 16

4. ด้านการสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้
                            4.1 จับมือไว้ แล้วไปด้วยกัน ส่งเสริมความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภายในและภายนอก

                  กระทรวงศึกษาธิการ อาทิ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรเอกชน องค์กรระหว่างประเทศในการจัดส่งเสริม
                  และสนับสนุนการเรียนรู้ให้กับประชาชน เพื่อสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้
                            4.2 สร้างวิทยากรจากภูมิปัญญาท้องถิ่นหรือปราชญ์ชาวบ้าน เพื่ออนุรักษ์ภูมิปัญญา ท้องถิ่นให้
                  คงไว้ โดยส่งเสริมกระบวนการจัดการเรียนรู้และพัฒนาแหล่งเรียนรู้ภายในชุมชน
                            4.3 ส่งเสริมให้ประชาชนมีนิสัยรักการเรียนรู้ ผ่านกลไก อาสาสมัครส่งเสริมการเรียนรู้ (อสกร.) เพอ
                                                                                                            ื่
                  ส่งเสริมการสร้างสภาพแวดล้อมของชุมชน ท้องถิ่น สังคม ให้เอื้อต่อการเรียนรู้ พัฒนาศักยภาพ
                  อาสาสมัครในการขับเคลื่อนชุมชนในการปลูกฝังและพัฒนาทักษะการเรียนรู้ของประชาชน
                         5. ด้านการพัฒนาประสิทธิภาพบุคลากรและระบบบริหารจัดการ

                            5.1 เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารงานบุคคล
                                1) ดูแลเรื่องสวัสดิการ สร้างขวัญและกำลังใจ และความก้าวหน้าให้กับบุคลากร อาทิ
                  การประเมินวิทยฐานะ การโอน ย้าย และการลดภาระงาน
                                2) พัฒนาขีดความสามารถและสมรรถนะของบุคลากรให้มีความพร้อมด้านวิชาการและทักษะที่

                  เหมาะสมตามสายงาน ประเภท ระดับ และมาตรฐานตำแหน่ง
                            5.2 พัฒนาประสิทธิภาพระบบบริหารจัดการ ภายใต้หลักการ ถูกต้อง รวดเร็ว ประโยชน์ประหยัด
                  วิเคราะห์สภาพแวดล้อมของหน่วยงานร่วมกัน สร้างระบบการทำงานเป็นทีมที่เข้มแข็งนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้
                  บริหารจัดการ ปรับลดภาระงานที่ไม่จำเป็นหรือซ้ำช้อน มีแพลตฟอร์มหรือระบบข้อมูลสารสนเทศรวมทั้งการ

                  จัดทำฐานข้อมูลการเรียนรู้ขนาดใหญ่ (Big Data) ในทุกมิติ เพื่อเป็นข้อมูลใช้ประกอบในการส่งเสริมการเรียนรู้
                  ให้กับกลุ่มเป้าหมาย
                            5.3 ส่งเสริมให้หน่วยงานและบุคลากรปฏิบัติงานตามหลักธรรมาภิบาล เพื่อเป็นการพัฒนาระบบ
                  การบริหารงานของหน่วยงานให้มีประสิทธิภาพและลดโอกาสในการทุจริตและประพฤติมิชอบ

                            5.4 การน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ โดยการขับเคลื่อน หลักปรัชญา
                  ของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา เพื่อการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน
                         6. ข้อสั่งการและแนวปฏิบัติของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ)

                            6.1 ให้นำนโยบายด้านการศึกษาของคณะรัฐมนตรีที่แถลงต่อรัฐสภา และนโยบายของรัฐมนตรีว่าการ
                  กระทรวงศึกษาธิการ ไปดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม (Action Plan)
                            6.2 ให้ยึดหลักธรรมาภิบาลในการปฏิบัติงาน และดำเนินการป้องกันและปราบปรามการทุจริต
                  อย่างเคร่งครัด เช่น การสอบ การบรรจุ แต่งตั้งโยกย้าย (ห้ามซื้อ-ขายตำแหน่ง) ห้ามทุจริตการจัดซื้อจัดจ้างวัสดุ
                  ครุภัณฑ์ ชุดนักเรียน อาหารกลางวัน ฯลฯ

                            6.3 น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ
                            6.4 ให้ร่วมกันปลูกฝัง รักษาสิ่งแวดล้อมและมุ่งสู่การใช้พลังงานสะอาด
                            6.5 ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ และการอ่านอย่างเป็นกระบวนการ โดยผู้บริหารและครูต้องเป็นต้นแบบ

                            6.6 การลงพื้นที่ตรวจราชการหรือตรวจเยี่ยม ให้ดำเนินการอย่างเรียบง่าย ให้เฉพาะผู้ที่มีหน้าที่
                  เกี่ยวข้องมาร่วมรับการตรวจราชการหรือตรวจเยี่ยม โดยให้มีการดำเนินการอย่างเรียบง่ายและประหยัด เช่น ไม่
                  ต้องผูกผ้า ไม่ต้องติดป้ายต้อนรับ ไม่มีของที่ระลึกหรือของฝากใด ๆ ทั้งสิ้น





                   รายงานผลการดำเนินงาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัดลำปาง   หน้า 10
   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21