ความหมายของการแนะแนว

การแนะแนวการศึกษานอกโรงเรียน หมายถึง กระบวนการที่จัดขึ้นเพื่อช่วยให้ผู้เรียนได้รู้ถึงความสามารถ ความสนใจของตนเองเข้าใจสิ่งแวดล้อม สามารถเลือกและตัดสินใจได้ว่าตนเองควรจะศึกษาด้านใด ประกอบอาชีพอะไรหรือควรดำเนินชีวิตอย่างไรได้อย่างเหมาะสม สามารถปรับตัวให้อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขความสำเร็จในชีวิต

ปรัชญาการแนะแนว

1.มนุษย์มีความแตกต่างกันทั้งบุคลิกภาพ ลักษณะนิสัยเจตคติความรู้สึกภาวะของจิตและอารมณ์ ความสนใจความสามารถความถนัดและสติปัญญา

2.พฤติกรรมของมนุษย์ย่อมมีสาเหตุ มีรูปแบบที่แตกต่างกันไปและมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ซึ่งอาจเปลี่ยนไปในทางที่ดีหรือไม่ดีก็ได้

3.มนุษย์ทุกคนย่อมมีปัญหามีความขัดข้องใจ และต้องการได้รับความช่วยเหลือ

4.มนุษย์มีศักดิ์ศรี มีศักยภาพ มีดีอยู่ในตัวเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าสูงยิ่งจะมีความสุขก็ต่อเมื่อมีโอกาสได้ใช้ความรู้ ความสามารถ สติปัญญาอย่างเต็มที่หากได้รับการแนะแนวที่ถูกต้องจะสามารถช่วยตนเองให้พัฒนา เจริญงอกงามถึงขีดสุดตลอดจนสามารถดำเนินชีวิตเป็นประโยชน์ต่อตนเองและส่วนรวม

5.การแนะแนวยึดหลักเมตตาธรรม อาศัยความรู้ ความหวังดีต่อกันยึดมั่นในความเป็นประชาธิปไตย เคารพกันตามเหตุผลและร่วมมือประสานงานกัน

6.การให้คำปรึกษาเป็นหัวใจสำคัญของการแนะแนว ยึดหลักการว่าช่วยให้เขารู้จักการปรับตัวและสามารถนำตนเอง ช่วยเหลือตนเองได้

หลักการแนะแนว

1.การแนะแนวต้องจัดให้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษา โดยสอดแรกอยู่ในกระบวนการเรียนการสอนทุกกิจกรรม

2.การแนะแนวเป็นหน้าที่ของครูทุกคนที่จะต้องดำเนินการร่วมกันและมีการประสาน กับผู้เกี่ยวข้องทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา โดยเฉพาะชุมชน

3.การแนะแนวจะต้องจัดสำหรับผู้เรียนทุกคน ไม่ใช่เฉพาะผู้เรียนที่มีปัญหาเท่านั้นและต้องจัดให้ครอบคลุมทั้งด้านการศึกษา อาชีพและบุคลิกภาพ

4.การแนะแนวต้องจัดอย่างต่อเนื่อง ควรมีแผนปฏิบัติการแนะแนวโดยให้สอดคล้องสัมพันธ์กับปัญหา ความต้องการในปัจจุบันและแนวโน้มในอนาคต

5.การแนะแนวควรมีข้อมูลเกี่ยวกับผู้เรียนทุกด้าน ตรงตามความเป็นจริงและเป็นปัจจุบันซึ่งจะทำให้สามารถช่วยเหลือผู้เรียน
ได้ตรงตามความต้องการทุกคน

6.การแนะแนวควรช่วยผู้เรียนให้สามารถนำตนเองและพึ่งตนเองได้

เป้าหมายของการแนะแนว

1.ป้องกันปัญหาที่เกิดขึ้นกับบุคคล (Preventive Approach)

2. ช่วยแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น (Curative Approach)

3. ส่งเสริมและพัฒนาบุคคล (Developmental Approach)