Page 58 - รายงานผลการดำเนินงาน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568
P. 58
8. โครงการพัฒนาดำเนินงานประกันคุณภาพการจัดการเรียนรู้เพื่อคุณวุฒิตามระดับของสถานศึกษาใน
สังกัด
สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัดลำปาง และสถานศึกษาในสังกัด ได้ตระหนักถึงการจัด
การศึกษาให้ มีคุณภาพตามนโยบายและจุดเน้น ซึ่งครูและบุคลากร สกร. จะต้องรายงานความก้าวหน้า
การทำงาน รวมทั้งปัญหา อุปสรรคในการดำเนินงาน เพื่อพิจารณาแก้ไขปัญหา อุปสรรค ในการปฏิบัติงานและ
พัฒนางานให้เป็นไปตามกระบวนการ PDCA
สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัดลำปาง จึงได้จัดให้ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ระดับอำเภอ
ทุกแห่ง จัดทำรายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา (Self-Assessment Report : SAR) ประจำปี
งบประมาณ พ.ศ. 2568 โดยใช้เกณฑ์การตัดสินระดับคุณภาพของแต่ละมาตรฐาน แต่ละด้าน และในแต่ละ
ประเด็นการพิจารณา 5 ระดับ คือ ปรับปรุง กำลังพัฒนา ปานกลาง ดี ดีมาก และมีการ กำหนดการปฏิบัติงาน
ที่จะสร้างงานคุณภาพให้มีความสอดคล้องกับการทำงาน ตามมาตรฐานของ การศึกษาการเรียนรู้ตลอดชีวิต
การศึกษาการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาตนเอง การศึกษาการเรียนรู้เพื่อคุณวุฒิตามระดับ ภายใต้มาตรฐาน
การศึกษาและจัดระบบประกันคุณภาพ เพื่อเป็นการพัฒนาและเน้นกระบวนการและวิธีการที่น่าเชื่อถือรวมถึง
การประเมินที่ตรงตามความเป็น จริง การประเมินคุณภาพสถานศึกษาโดยต้นสังกัด จึงเป็นกระบวนการที่
จะนำพาไปสู่งานได้มีคุณภาพ
มาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาเพอการประกันคณภาพภายในสถานศกษา มี 3 มาตรฐาน
ุ
ึ
ื่
มาตรฐานการศึกษาสำหรับสถานศึกษาที่จัดการเรียนรู้ตลอดชีวิต
ด้านที่ 1 คุณภาพของผู้เรียนการเรียนรู้ตลอดชีวิต
ด้านที่ 2 คุณภาพการจัดการเรียนรู้ตลอดชีวิต
ด้านที่ 3 คุณภาพการบริหารจัดการของสถานศึกษา
มาตรฐานการศึกษาสำหรับสถานศึกษาที่จัดการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาตนเอง
ด้านที่ 1 คุณภาพของผู้เรียนการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาตนเอง
ด้านที่ 2 คุณภาพการจัดการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาตนเอง
ด้านที่ 3 คุณภาพการบริหารจัดการของสถานศึกษา
มาตรฐานการศึกษาสำหรับสถานศึกษาที่จัดการเรียนรู้เพื่อคุณวุฒิตามระดับ
ด้านที่ 1 คุณภาพของผู้เรียนการเรียนรู้เพื่อคุณวุฒิตามระดับ
ด้านที่ 2 คุณภาพการจัดการเรียนรู้เพื่อคุณวุฒิตามระดับ
ด้านที่ 3 คุณภาพการบริหารจัดการของสถานศึกษา
รายงานผลการดำเนินงาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัดลำปาง หน้า 52

